November 3, 2009

A Lovely Day

Maaga ako nagising . Excited talaga kasi ako pumasok. Kumain, naligo, nagtoothbrush at nagpapogi. Humarap sa salamin at kinausap ang sarili. "Walang makakasira ng araw ko ngayon". Habang papunta sa eskwelahan ay masisilayan mo ang aking ngiti na abot hanggang magkabilang tenga. Ayun nanaman. Umpisa na ng 3rd Grading. Another grading, another paghihirap. Pumasa lang yata ako this 2nd Grading dahil sa pagsali ko sa Intramurals namin. Mabuti na yun. Kaso hindi ako kuntento dahil hindi ko pwede maipagmalaki sa aking mga magulang ang mga grado na saktong sabit at pumasa lang dahil lang sa PLUS na ibibigay pagkat sumali ako sa intrams. Haay! Pangako 3rd grading mag-aayos na ako. Itaga mo sa bato at isulat mo sa tubig.

May nagawa naman akong mabuti this day. Gumawa ako ng exercises at natulog naglecture sa lahat ng subjects ko. Masaya kasi napuri ako ng beybe ko. Shit! Ito na yata ang umpisa ng pagbabago ko. Dismissal na. Hinintay ko si beybe ko at sumabay ako sakanya lumabas ng school. Sayang at hindi ko siya naihatid sapagkat susunduin daw sya ng nanay nya. DEMMET! Ok lang. Nasilayan ko naman sya kahit sandali lang.

Habang nasa pampasaherong jeep at pauwi ay pinagmamasdan ang mga tao na nakasabayan ko sa sasakyan. WAAA! Ang daldal nung dalawang magkaklase o magkakontsaba sa pagbebenta ng shabu. Ewan ko ba. Hindi ko alam kung matutuwa o maiinis ako. Matutuwa kasi yung isa kamukha ni Donkey dun sa Shrek. Yung isa naman mukhang fungi na tinubuan ng ulo, dalawang kamay at paa. Maiinis kasi sa sobrang daldal talaga. Halos mapaliguan ako nung laway ni real life donkey. Lumayo nalang ako baka kasi matulak ko siya at maggulong-gulong sa daan hanggang maging lumpiang donkey. Hindi po ako nanlalait. Hindi ako nagpapatawa. Honest lang talaga ako. Hindi pa din nasira ang mood ko, abot tenga pa din ang aking ngiti. Medyo madilim na kaninang nakadating ako dito sa bahay. Nagbihis, kumain, naghilamos, nagtoothbrush at nahiga na. Ready to sleep. Bago matulog nagvibrate ang cellphone ko. Ayeee! Nagtext ang beybe ko. Sikreto na yung sinabi nya. Hihi. Makakatulog ako ng mapayapa at matiwasay:)

2 comments:

Lindz said...

kahit di ka nagpapatawa eh natawa pa din ako, I think I'll be back again to read, medyo nawawala ang pagkabagot ko sa sira ulong puter na to eh, ambagal ng takbo daig pa ang skills ko sa athletic hehehe... good day.

Pakoy said...

thank you po mam:)
balik ikaw ulet ..

Post a Comment